Tường như thế nào thì sơn được

Thế nào là một ngôi nhà đã xây xong?

Thường thì một ngôi nhà được coi là xây xong khi ngôi nhà đó đã hoàn thành xong công đoạn trát tường. Và đây cũng chính là công đoạn cần sự tỉ mỉ và cẩn thận từ những người thợ để tường được phẳng, không bị gồ ghề và có tính thẩm mỹ cao.

Vậy có phải cứ trát tường xong là sơn luôn được? Đây cũng chính là câu hỏi được rất người gửi về cho chúng tôi. Đáp án là điều này còn phải phụ thuộc vào lượng thời gian, cũng như thời tiết và một số điều kiện khác sau khi trát tường.

Bạn đang xem: Tường như thế nào thì sơn được

Sao cho trước khi sơn phải đảm bảo được phần vữa trát tường đã đủ mức độ khô ráo và đủ tiêu chuẩn. Đặc biệt là sau khi xây nhà và hoàn thiện trát tường cần có thời gian để bảo dưỡng tường mới như:

· Không để bất cứ vật gì va chạm vào bề mặt tường vừa trát.

· Đảm bảo về chất lượng bằng cách chăm sóc tường sau khi chát. Cụ thể là bạn cần tưới nước cho ẩm mặt trát. Đặc biệt là khi trời khô hanh, nắng gắt.

· Nhiều gia đình cần thận còn che mưa và nắng cho tường trong 2 – 3 ngày đầu sau khi trát

Quay lại menu ↑

Nhà xây xong bao lâu thì sơn được?

Có thể bạn quan tâm: Cách dán tường không bị tróc sơn

Từ phần trên, chúng tôi khuyên bạn không nên sơn nhà sau khi trát tường. Bởi chúng ta cần có thời gian để bảo dưỡng tường. Nếu tường được bảo dưỡng tốt chắc chắn lên màu sơn sẽ đẹp hơn.

Tuy nhiên, vấn đề là cần bao lâu để bảo dưỡng tường? Rất khó để chúng tôi có thể trả lời chi tiết vấn đề này bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vấn đề thời tiết, vấn đề kinh tế, vấn đề mức độ khô của tường…

– Theo như kinh nghiệm của các kỹ sư giàu kinh nghiệm thì nếu ngôi nhà của bạn được hoàn thiện vào mùa hanh khô hay mùa không ẩm thấp như mùa hè thì bạn có thể thực hiện việc sơn nhà sau sau khi trát xong từ 18 đến 28 ngày là có thể sơn. Trong trường hợp trát tường song vào mùa mưa, thời tiết nồm thì có thể mất tới 1.5 đến 3 tháng mới có thể sơn được.

– Tuy nhiên, lưu ý là nếu trời quá nắng hoặc quá khô thì cũng không nên sơn luôn. Vì sơn cũng cần một thời gian nhất định để thấm và bám dính bề mặt. Nếu nhiệt độ cao quá khoảng trên 40◦C thì sẽ làm dung môi bay hơi nhanh dẫn đến hiện tượng màng sơn bong tróc do độ bám giảm, dễ rạn, nứt do biến đổi đột ngột về trạng thái. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải để ý đến một số điểm sau trong khi sơn để tường được đẹp nhất:

– Đầu tiên là trước khi lăn sơn lót hoặc sơn màu thì bạn nên lăn một lớp nước sạch lên để gia tăng độ ẩm cho tường, giúp sơn bám dính tốt hơn.

– Còn nếu như tường quá khô thì bạn nên pha loãng sơn lót với nước sạch rồi mới lăn lên tường.

Xem thêm: Xi măng được làm từ những vật liệu gì

Ngoài ra, sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được cũng tùy thuộc vào độ ẩm tường trước khi sơn. Độ ẩm tường đảm bảo tiêu chuẩn các đội thợ thường đo bằng máy đo độ ẩm và thường thì mặt tường nên đảm bảo độ ẩm từ 22 đến 28% thì nên sơn, còn độ ẩm để bả tường là từ 18 đến 22% là hợp lý nhất.

– Ngoài ra bạn cũng cần tìm hiểu thêm về các bước và quy trình để đảm bảo quá trình thi công sơn nhà được chuẩn nhất, sem chi tiết bài viết tại đây: Quy Trình Thi Công Sơn Nhà

Quay lại menu ↑

Sơn tường bao lâu thì khô?

Sau khi đã tìm hiểu kĩ, chúng tôi chia ra chia ra làm 2 giai đoạn để sơn có thể khô:

– Giai đoạn 1 Khô bề mặt: Ở giai đoạn này, khoảng chừng từ 20 đến 40 phút lớp sơn đã khô bề mặt là ta có thể tiến hành thi công được lớp sơn tiếp theo rồi. Nếu thấy màu sắc sơn chưa được chuẩn so với màu đã chọn thì cũng đừng có lo lắng vì màu sơn sẽ được lên rõ hơn ở giai đoạn tiếp theo.

– Giai đoạn 2 khô hoàn toàn: Sau khi hết giai đoạn khô bề mặt, thời gian khoảng từ 3 đến 5 giời đồng hồ sẽ đến giai đoạn khô hoàn toàn. Đây cũng chính là thời điểm mà màng sơn đã khô hết cả trong và bề mặt. Lúc này thì màu sắc đã lên chuẩn đều và đẹp. Kèm theo đó là màng sơn đã đạt được độ cứng cần thiết để bảo vệ tường. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp có điều kiện khách quan và phụ thuộc nhiều vào độ ẩm của tường và độ ẩm không khí, loại sơn sử dụng, thì thời gian khô của sơn có thể thay đổi rõ rệt thậm chí mất khoảng 12h đến 24h mới có thể khô hoàn toàn.

Hy vọng bài viết trên của Tamdaiphuc đã giúp bạn hiểu rõ về việc nhà xây xong bao lâu thì có thể sơn được. Chúc các Bạn chọn lựa được thời điểm thích hợp nhất để sơn nhà cho mình.

Xem thêm: Top 50 ý tưởng SƠN TRANG TRÍ TƯỜNG nhà Đẹp – Độc – Lạ (Phần 1)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *