Sơn gỗ chống thấm nước

Sơn gỗ chống thấm nước

Chống thấm cho gỗ là việc cần làm trước hết khi bạn thật sự muốn giữ lại vẻ đẹp tự nhiên đó cần được bảo vệ đối với gỗ của bạn đang dùng! Chọn các sản phẩm và kỹ thuật phù hợp nhất với gỗ của bạn.

Một số đồ nội thất, tủ và đồ trang trí thú vị nhất được chế tác từ gỗ, vật liệu xây dựng lâu đời nhất và được yêu thích nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp bảo vệ, hầu hết các loại gỗ sẽ bị tiếp xúc với độ ẩm và độ ẩm cao, dẫn đến hiện tượng trương nở, cong vênh, thậm chí là mục nát. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng sử dụng các sản phẩm vừa bảo vệ gỗ vừa tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của nó.

Bạn đang xem: Sơn gỗ chống thấm nước

chống thấm cho gỗ

Cách chống thấm cho gỗ

Có ba cách chắc chắn để chống thấm cho gỗ của bạn trong nhiều năm tới.

  • Sử dụng dầu hạt lanh hoặc dầu Tùng để tạo lớp nền đẹp và bảo vệ cho bàn tay.
  • Bịt kín gỗ bằng lớp phủ polyurethane, véc ni hoặc sơn mài.
  • Hoàn thiện và chống thấm gỗ đồng thời với kết hợp chất trám vết ố.

Khi lựa chọn cách tiếp cận phù hợp với bạn, hãy nhớ rằng một số phương pháp chống thấm phù hợp hơn cho các hạng mục nội thất hoặc ngoại thất, trong khi một số phương pháp khác hướng tới gỗ có vân tối hoặc sáng.

Để biết đầy đủ chi tiết về từng cách chính để chống thấm cho gỗ, hãy tiếp tục đọc bên dưới!

Công ty sản xuất ván ép coppha, ván ép phủ phim SOMMA sử dụng chất chất thấm đã được pha trộn vào trong keo. Quá trình này sẽ giúp cho vấn trở nên cứng cấp và chắc chắn hơn.

CÔNG CỤ & VẬT LIỆU dùng cho chống thấm gỗ

  • Dầu hạt lanh
  • Rượu mạn
  • Polyurethane
  • Cọ lông tự nhiên
  • Vải vụn
  • Giấy nhám mịn
  • Keo polyurethane
  • Sơn bóng gỗ
  • Sơn mài
  • Vết bẩn và keo dán gỗ
chống thấm cho gỗ
Dùng cọ quét chất chống thấm lên bề mặt và cạnh gỗ

PHƯƠNG PHÁP 1:

Tạo hỗn hợp dầu ấm, xoa bằng tay:

Có thể bạn quan tâm: Chi tiết sản phẩm

Dầu hạt lanh, chiết xuất từ ​​hạt của cây lanh, và dầu Tùng, chiết xuất từ ​​cây Tùng Trung Quốc, là cơ sở cho hầu hết các loại dầu xoa bằng tay (hay còn gọi là dầu lau).

Được sử dụng trong nhiều thế kỷ, những loại dầu này làm đẹp và bảo vệ các loại gỗ có vân sẫm màu như óc chó và gỗ gụ, và chúng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay với một vài cải tiến. Trộn dầu với các thành phần khác giúp đẩy nhanh thời gian khô và loại bỏ độ dính.

Bạn có thể mua các sản phẩm dầu Tùng và dầu lanh đã được pha trộn sẵn hoặc bạn có thể tự trộn để có thành phẩm tùy chỉnh. Hỗn hợp dầu xoa tay tiêu chuẩn bao gồm một phần dầu (Tùng hoặc hạt lanh đun sôi), một phần rượu mạnh khoáng và một phần polyurethane.

Thực hiện:

1. Khuấy kỹ. 2. Dùng chổi sơn lông tự nhiên phủ lên gỗ có vân sẫm màu đã được chà nhám và làm sạch. (Nếu bạn đang chống thấm cho gỗ có màu sáng hơn, chẳng hạn như gỗ thông hoặc tro, hãy bỏ qua phương pháp này để chuyển sang một trong hai cách tiếp theo; dầu xoa bằng tay có xu hướng ngả vàng theo thời gian.) 3. Để dầu thấm vào bề mặt và bôi lại bất kỳ chỗ nào trông khô. 4. Lau sạch dầu thừa, dùng giẻ khô sạch chà xát kỹ để loại bỏ hết dầu thừa. 5. Để cho gỗ khô hoàn toàn. Quá trình này có thể mất từ ​​vài giờ đến qua đêm, tùy thuộc vào mức độ dầu trong hỗn hợp. 6. Chà nhám nhẹ bằng giấy nhám mịn. 7. Lặp lại quy trình với nhiều lớp sơn bổ sung theo yêu cầu để có được lớp sơn hoàn thiện mong muốn của bạn.

Khi bạn đã quen với hỗn hợp thoa dầu, hãy thoải mái thử nghiệm công thức này. Để có sản phẩm đặc hơn, hãy giảm lượng khoáng chất. Nếu bạn muốn có thêm thời gian làm việc trước khi kết thúc khô, hãy giảm lượng polyurethane. Hoặc, ngược lại, hãy thêm nhiều poly để hoàn thiện bóng hơn và thời gian khô nhanh hơn. Bạn có thể tạo vô số hỗn hợp tùy chỉnh!

Lưu ý: Giẻ thấm dầu dùng để lau dầu thừa có thể tự bốc cháy, ngay cả khi không ở gần ngọn lửa, vì khi dầu khô, nó sinh ra nhiệt. Đề phòng bằng cách để sẵn một xô nước khi làm việc; khi giẻ thấm dầu, hãy thả nó vào xô và tiếp tục dùng giẻ sạch. Sau đó, treo giẻ ra để khô riêng. Khi khô hoàn toàn, bạn có thể vứt chúng đi mà không có rủi ro, nhưng không nên sử dụng lại vải vụn .

PHƯƠNG PHÁP 2:

Sử dụng chất bịt kín để bảo vệ tốt nhất:

Polyurethane, véc ni và sơn mài là những chất bịt kín đã được thử nghiệm và có tính năng chống thấm tuyệt vời. Chúng được chải hoặc phun lên gỗ sạch, đã được chà nhám và sau đó để khô hoàn toàn, trước khi mảnh được đánh lại và sơn lại nhẹ.

Để có kết quả tốt nhất, hãy sơn lớp hoàn thiện của bạn trong môi trường “nhiệt độ phòng”. Và không bao giờ lắc hoặc khuấy nhanh chất bịt kín trước khi thi công; làm như vậy có thể tạo ra các bọt khí vẫn còn trên bề mặt, ngay cả sau khi keo dán khô.

Có thể bạn quan tâm: Mở đại lý sơn cần bao nhiêu vốn không phải ai cũng biết?

Mặc dù khô tương đối nhanh (một số chỉ trong 15 phút), các chất bịt kín này thường chứa dung môi hóa học, vì vậy cần thông gió trong quá trình thi công. Chất polyurethane dùng làm chống thấm cho gỗ là một giải pháp khá khả thi.

Đây là những ưu và nhược điểm của các loại chất bịt kín phổ biến nhất

Chất trám polyurethane

Ngoài nhựa acrylic và polyurethane, chất trám polyurethane dùng chống thấm cho gỗ còn chứa nhiều dung môi khác nhau, giúp bạn chọn hiệu ứng hoàn thiện yêu thích của mình — ở bất kỳ đâu trên quang phổ từ bóng có độ bóng cao đến ánh sáng nhẹ nhàng, mềm mại. Polyurethane ngày nay sẽ không có màu vàng, vì vậy nó là một lựa chọn tốt cho các loại gỗ có tông màu sáng. Polyurethane gốc dầu mang lại độ bền cao nhất, nhưng việc làm sạch bàn chải yêu cầu chất khoáng hoặc nhựa thông. Với polyurethane gốc nước, việc dọn dẹp chỉ trong tích tắc với xà phòng và nước.

Vecni

Một sự kết hợp của nhựa thông, dung môi và dầu khô, tạo ra một lớp vỏ cứng chắc, chống trầy xước mà không bị ố vàng. Để chống thấm nước cho gỗ đặt ngoài trời, hãy chọn loại sơn bóng biển có chứa chất hấp thụ tia cực tím để chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Đối với việc sử dụng nội thất trên bàn cuối và bàn cà phê, dầu bóng là một lựa chọn tốt để chống lại những chiếc cốc kêu. Làm sạch bàn chải bằng nhựa thông hoặc nước khoáng.

Sơn mài

Một hỗn hợp của nhựa cây hòa tan hoặc nhựa tổng hợp trong rượu, là chất trám được lựa chọn cho đồ nội thất bằng gỗ. Mặc dù nó có thể phát triển màu hơi vàng theo thời gian được coi là không hấp dẫn trên các loại gỗ nhẹ hơn, sơn mài mang lại một lớp hoàn thiện chống xước phong phú, ấm áp và độc đáo trên gỗ có tông màu trầm. Nó có nhiều lựa chọn về độ sáng bóng và có thể được làm mỏng bằng chất làm mỏng sơn mài. Để có kết quả tối ưu, hãy sơn nhiều lớp sơn mài. Lưu ý: Sơn mài tỏa khói mạnh, vì vậy thông gió là hoàn toàn cần thiết; làm việc ngoài trời hoặc mở cửa sổ và sử dụng quạt. Chống thấm cho gỗ bằng sơn mài là một giải pháp tuyệt vời, nhưng khá tốn công.

PHƯƠNG PHÁP 3:

Làm việc nhanh chóng với combo chất trám vết bẩn:

Khi thời gian là quan trọng nhất hoặc bạn đang bảo vệ một dự án lớn, bằng phương pháp chống thấm cho gỗ, chẳng hạn như sàn gỗ, hãy sử dụng một combo chất chống vết bẩn chất lượng . Các sản phẩm đa nhiệm này thêm màu sắc trong khi cung cấp khả năng chống nước chỉ trong một bước duy nhất. Các sản phẩm keo dán vết bẩn có chứa các sắc tố màu với việc bổ sung chất kết dính, có thể là gốc dầu, nước hoặc alkyd. Tùy thuộc vào nồng độ của sắc tố trong sản phẩm, kết quả cuối cùng có thể là trong suốt, mờ đục hoặc ở giữa. Nếu sử dụng chất chống ố cho gỗ bên ngoài, bạn sẽ muốn bôi lại sau mỗi hoặc hai năm để giữ cho gỗ được bảo vệ.

Ngoại trừ các sản phẩm làm từ alkyd, chất trám vết ố không tích tụ trên bề mặt gỗ; thay vào đó, chúng ngấm vào và mọi chất dư thừa bốc hơi. Chất bịt kín vết bẩn gốc Alkyd để lại một lớp phủ bề mặt nhẹ trên gỗ, làm cho chúng phù hợp hơn với các đồ gỗ nội thất, chẳng hạn như dầm trong nhà hoặc đồ nội thất mộc mạc, mà không cần ứng dụng trong tương lai. Ở ngoài trời, chất trám vết ố gốc alkyd có xu hướng bị bong tróc nếu gỗ không hoàn toàn sạch và khô khi thi công.

Xem thêm các loại ván ép chống thấm nước

Có thể bạn quan tâm: Thùng sơn nước 5 lít

  • Ván ép chống ẩm, ván ép chống mối mọt
  • Các loại gỗ ván ép somma chống nước
  • Ván coppha phủ keo chống thấm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *