Nhà Lá – Những Mẫu Nhà Lá Đẹp Và Mát Mẻ được ưa Chuộng – Xưởng Tre Trúc

Mẫu nhà lá đẹp

Hướng tới không gian xanh, sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường để sử dụng cho các công trình xây dựng đang là hướng đi trong thiết kế. Và một trong số đó phải kể đến nhà lá. Đây là một nét văn hóa của người miền Tây khi chúng đã được người dân ở đây sử dụng rất nhiều và từ rất lâu đời. Nhưng dưới con mắt, bàn tay và khả năng sáng tạo của kiến trúc sư, các công trình Nhà Lá đẹp và ứng dụng cao đã có mặt ở khắp mọi nơi. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những thông tin liên quan đến nhà lá và một số mẫu nhà lá đẹp bạn nhé!

Nhà lá là gì?

Nhà lá là những khu công trình nhà ở thường Open ở những khu vực như Bắc Bộ hay Tây Nam Bộ. Nhà được làm bằng những loại lá chuyên được dùng. Chúng có sự kết nối với nhau để tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 1 Nhắc đến những ngôi nhà lá, chugns ta sẽ nhớ ngay đến những ngôi nhà ven sông ở miền Tây. Đặc điểm của chúng lá khá đơn sơ, bình dị. Nhưng đây lại là điều biểu lộ sự khôn khéo của dân cư. Chúng có công dụng chính là làm mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông. Chính do đó mà thời nay đã được ứng dụng để kiến thiết xây dựng nhiều khu công trình Giao hàng cho nhiều mục tiêu khác nhau chứ không phải chỉ dùng để ở .

Bạn đang xem: Mẫu nhà lá đẹp

Ưu điểm của nhà lá

Ưu điểm của những ngôi nhà lá mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra là:

Không gian mát mẻ

Đây chắc như đinh là điều tiên phong mà tất cả chúng ta nghĩ đến. Bởi vật liệu sử dụng để làm những ngôi nhà lá là mái lá và khung gỗ, tre. Đây đều là những vật liệu tự nhiên tạo cảm xúc tự do khi sử dụng. Đặc biệt là ở những vùng khí hậu nóng và khắc nghiệt như ở Nước Ta thì đây là sự lựa chọn không hề bỏ lỡ .

Đơn giản và yên bình

Không cầu kỳ, phức tạp đó là ưu điểm mà nhà lá chiếm hữu. Bởi như tất cả chúng ta đã biết, miền Tây sông nước tiếp tục phải đối phó với những sự đổi khác của tự nhiên. Chính thế cho nên mà nhiều khi nhà bê tông lại không tương thích với nơi này. Để khi có bất kỳ yếu tố gì xảy ra, việc dựng lại nhà trở nên thuận tiện hơn . Hình ảnh của những ngôi nhà lá cũng gợi về miền ký ức xa xăm. Ở đó có những ngôi nhà cổ xưa vô cùng đơn thuần mang lại cảm xúc yên tĩnh và thành bình. Cũng nhờ vậy mà tâm hồn tất cả chúng ta tự do hơn. Vì thế mà kiến trúc này đang được lựa chọn để làm resort và những khu du lịch ngày càng nhiều . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 2

Hạn chế tiếng ồn khi trời mưa

Những lớp mái được làm từ lá cọ sẽ là vách ngăn không tạo ra tiếng ồn mỗi khi trời đổ mưa như những loại nguyên vật liệu cứng khác. Điều này cũng tạo nên cảm xúc mê hoặc cho người dùng. Đặc biệt là so với những nơi ồn ào như quán cafe, nhà hàng quán ăn. Còn so với nhà nghỉ, resort thì cũng mang đến sự thư thả, tự do cho người ở .

Tiết kiệm chi phí

Được làm từ những loại nguyên vật liệu giá rẻ, cạnh bên đó kỹ thuật thiết kế xây dựng cũng không yên cầu quá cao. Chính do đó mà ngân sách để làm nhà lá cũng rất tương thích. Và loại nhà này xuất phát điểm từ nông thôn nên việc tiết kiệm ngân sách và chi phí ngân sách chắc như đinh là sẽ có .

Dễ cải tạo và sửa chữa

Khi có bất kể sự cố nào xảy ra so với khu công trình cần phải sửa lại cũng không khiến gia chủ phải bỏ ra quá nhiều công sức của con người hay ngân sách. Bởi đây là kiểu nhà rất dễ tái tạo và bạn trọn vẹn hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế theo ý mình một cách nhanh gọn .

Tuổi thọ khá cao

Tuổi thọ trung bình của nhà lá lên đến 10 năm nếu như tất cả chúng ta xây đắp một cách bền vững và kiên cố. Bên cạnh đó thì khối lượng của những khu công trình này cũng khá nhẹ nên sẽ tương thích với nhiều địa hình để bạn sử dụng được lâu dài hơn hơn .

Phát triển du lịch

Những ngôi nhà lá đẹp lúc bấy giờ được thiết kế xây dựng rất nhiều với mục tiêu làm du lịch. Nghỉ dưỡng theo phong thái đồng quê độc lạ cũng đang là khuynh hướng được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, những khu công trình nhà lá cũng được phát minh sáng tạo với nhiều mẫu mã, cung ứng nhu yếu của hành khách .

Ứng dụng của nhà lá là gì?

Như đã nói ở trên, nhà lá đẹp có nhiều ưu điểm nhờ vậy mà ứng dụng của loại sản phẩm trong đời sống lúc bấy giờ cũng ngày càng phong phú, phong phú và đa dạng hơn. Chúng ta thuận tiện phát hiện hình ảnh của những khu công trình này với những ứng dụng là : Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 3

Ứng dụng làm nhà ở

Nhà lá vẫn là khu công trình dân số ở nhiều miền quê khác nhau. Cho dù những nguyên vật liệu sử dụng để xây nhà cũng đã phong phú và phong phú và đa dạng hơn tuy nhiên với ưu điểm là thoáng mát, tương thích với nhiều khu vực thì đây vẫn là khu công trình dân số được yêu thích . Đối với người dân ở những vùng quê còn khó khăn vất vả thì nhà lá vẫn là sự lựa chọn số 1. Kiểu này này dễ thiết kế, không mất quá nhiều ngân sách góp vốn đầu tư. Nhiều mái ấm gia đình thì lại lựa chọn đây là một khu để nghỉ ngơi và thư giãn giải trí trong mái ấm gia đình của mình bên cạnh ngôi nhà khang trang được xây bằng bê tông, cốt thép .

Ứng dụng làm nhà hàng, quán café

Xem thêm: Màu sơn mặt tiền nhà cấp 4 đẹp

Không gian yên tĩnh của những vùng quê từ những ngôi nhà lá mang lại cũng là sự lựa chọn của không ít những chủ nhà hàng quán ăn, quán cafe mang phong thái này. Ví dụ như nhà hàng quán ăn của bạn chuyên những món ăn dân dã miền quê hay mang đặc thù vùng miền Tây sông nước thì phong cách thiết kế nhà lá là vô cùng hài hòa và hợp lý . Kiểu phong cách thiết kế này cũng mang đến nhiều khoảng trống riêng tư dành cho người mua khi chiêm ngưỡng và thưởng thức những món ăn tại đây. Bên cạnh đó, với sự thoáng mát mang lại, những ngôi nhà làm bằng lá cũng là sự lựa chọn không tồi cho những quán cafe dân dã .

Ứng dụng làm khu du lịch sinh thái, resort

Không ít những khu nghỉ ngơi, khu sinh thái xanh lựa chọn nhà lá đẹp trong phong cách thiết kế, tạo khoảng trống và cảnh sắc. Điều này giúp mang lại vẻ đẹp bình dị, dân dã, thân mật cho người mua, tạo cảm hứng phát minh sáng tạo, tái tạo nguồn năng lượng cho chuyến nghỉ ngơi của họ . Đồng thời đây cũng là cách để gìn giữ vẻ đẹp văn hóa truyền thống riêng có của người Việt. Thiết kế khoảng trống nhà lá bình dị giúp cho chủ góp vốn đầu tư tiết kiệm chi phí được ngân sách hơn. Từ đó việc góp vốn đầu tư cũng sẽ đơn thuần dễ tịch thu vốn hơn .

Những lưu ý với cách lợp nhà lá bằng lá dừa nước

Dưới đây là 1 số ít chú ý quan tâm khi lợp nhà lá bằng lá dừa nước : Để bảo vệ cho mái nhà được vững chãi, độ cao bảo đảm an toàn, không dột, mưa không hắt, đủ ánh sáng vào nhà thì người thợ cần sử dụng thước tam giác đều 1 cạnh dài 41.5 cm tính độ phơi của mái trung bình cộng thêm 1,5 cm. Ta phải lựa chọn sao cho tương thích, độ cao vừa đủ, không được cao quá hoàn toàn có thể gây mưa hắt và lá cây nhanh mục, cũng không được thấp vì sẽ không có đủ ánh sáng vạn vật thiên nhiên hắt vào nhà . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 4 Việc thiết yếu phải làm là cần tính được độ dày của mái lá được lợp. Nếu lợp thưa quá hoàn toàn có thể gây dột khi mưa, nắng chiếu rọi vào nhà. Nếu lợp dày quá cũng gây bí cho ngôi nhà và tốn nhiều lá. Ta hoàn toàn có thể lợp dày là mỗi tấm lá đôi cách nhau 10 cm và lá đơn 8 cm, thưa thì 15 cm . Ngoài ra để tạo thẩm mỹ và nghệ thuật cho ngôi nhà thì ta cũng phải quan tâm đến cách buộc lạt ở trái hoặc phải cây rui. Buộc sao cho giấu mối thật kỹ. Buộc sao cho dưới mái nhà cũng trên nóc không bị không nhẵn. nó không riêng gì tạo nghệ thuật và thẩm mỹ cho ngôi nhà mà nó còn đem lại cho tất cả chúng ta cảm xúc chắc như đinh khi sống trong ngôi nhà . Sau khi 2 mái lợp xong thì ta phải lợp kín phần giáp mí của 2 mái, trên cây đòn dông. Ta hoàn toàn có thể dùng luôn bằng lá dừa nước hoặc thay vào đó là ngói đỏ. Sau khi xong ta cần làm thêm tấm vỉ tre dằn lên mái để cho mái không bị tốc lóc khi mưa và bão .

Một mái nhà vững chắc cần có độ dày của lá là 20 cm đảm bảo được độ vững chắc của mái nhà. Nếu đạt được yêu cầu đó ta có thể sử dụng tới 10 năm mà chưa cần hay mái.

Sau khi lợp xong, ta thực thi dựng vách hai bên đầu xông. Phần tiếp giáp mặt đất ra hoàn toàn có thể dùng tre chống lên, rồi sau đó ta đan lá dừa vào sao cho kín và đẹp mắt .

Một số mẫu nhà lá đẹp và mát mẻ

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều những loại nhà lá khác nhau. Mỗi vùng miền lại có những cách tây và đổi khác, nhưng chung quy lại thì chỉ khác nhau về nguyên vật liệu lá lợp mái nhà. Có 2 loại nhà lá phổ cập : nhà lợp lá cọ, nhà lợp lá dừa. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu và khám phá rõ hơn về hai loại nhà này nhé .

Nhà lá cọ (được lợp mái bằng lá cọ)

Đặc điểm của lá cọ

Cọ là một giống cây có nguồn gốc từ châu Phi, ngoài cho dầu cọ thì cây còn cho lá. Với bộ rễ chùm, chịu hạn tốt hoàn toàn có thể trồng ở vùng núi và đồng bằng đều được. Rất thích hợp trồng tại những nơi đất thịt, nhiệt độ ao trong đất. Đây chính là môi trường tự nhiên đất mà cây cọ tăng trưởng tốt nhất và năng xuất dầu cao . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 5 Lá cọ dài có hình quạt có rãnh sâu nên rất thích hợp dùng để lợp mái, vách chắn mưa, nắng gió. Thân của cây hoàn toàn có thể dùng làm cột nhà, máng nước, thân cầu khỉ, … Cuống lá cọ hoàn toàn có thể làm lạt buộc, lồng gà, lồng chim, mành cọ, rọ lớn, …

Cách lợp nhà bằng lá cọ

Bước 1 : Tiến hành khai thác lá cọ, chọn những lá cọ già, màu xanh đậm hoặc chuyển sẫm là những chiếc lá đạt tiêu chuẩn. Chọn lá rất quan trọng trong việc sử dụng mái cọ lâu hay dài. Lá cọ già, không bị sâu ăn sẽ bảo vệ ngôi nhà bạn sử dụng được thời hạn lâu . Chuẩn bị những nguyên vật liệu thiết kế xây dựng tre trúc những loại và lạt buộc những lá cọ thành tấm .

Bước 2:

Dựng khung nhà cố định và thắt chặt từ những nguyên vật liệu tre trúc đã sẵn sàng chuẩn bị. Tiến hành kết những lá cọ lại thành tấm .

Có thể bạn quan tâm: 10 Mẫu Nhà Tranh Việt Nam Đẹp | Nhà Lá Miền Tây

Bước 3:

Tiến hành lợp những tấm cọ, nếu lợp dày thì mỗi tấm lá đôi cách nhau 10 cm, lá chiếc 8 cm, lợp thưa thì khoảng cách là 15 cm. Khoảng cách những tấm cọ khi lợp gọi là “ li lá ”. Khi đã thông nhất độ dày thưa mỗi ly thì người thợ sẽ thực thi hợp từ phần mái xuống đến cả vách tường nếu như được nhu yếu. Công việc lợp mái này yên cầu người thợ phải tỉ mỉ canh những loại lá sao cho toàn bộ đều cỡ với nhau .

Nhà lá dừa (được lợp mái bằng lá dừa)

Đặc điểm lá dừa

Lá dừa được dùng trong việc thiết kế xây dựng nhà không phải là loại lá của cây dừa thân cao cho quả có nước. Mà là cây dừa nước một giống cây đặc hữu của khu vực miền Nam. Cây dừa nước với năng lực sinh trưởng trong điều kiện kèm theo bù lầy, ngập nước ưu việc. Với bệ lá có kích cỡ lớn, nhiều lá, lá dài và rất thẳng . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 6

Cách lợp nhà bằng lá dừa

Bước 1:

Bước tiên phong khi triển khai kiến thiết xây dựng nhà lá dừa bằng lá dừa nước thì tất cả chúng ta cần chọn kỹ lưỡng lá để sử dụng. Những tàu lá dừa vừa chín tới, không bị sâu bệnh, ít bị rách nát là những tàu lá đạt tiêu chuẩn. Tiếp đó những tàu lá sẽ được chặt xé làm đôi, phơi theo từng cặp, phơi từ 10 – 15 ngày, sau đó mới bắt tay vào kiến thiết. Đồng thời những bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cột, rui mè, đòn tay để làm khung nhà . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 7

Bước 2:

Sau khi đã có các tàu dừa nước chúng ta sẽ tiến hàng chằm một công đoạn không thể thiếu với những ngôi nhà bằng chất liệu này. Những người thợ sẽ tiến hành phân loại lá dừa theo kích thước khác nhau. Sau khi phân loại lá những người thợ sẽ tiến hành chành những chiếc lá ấy lại vào những thân tàu lá đã được chẻ ra. Những chiếc lá dừa được chằm chéo đều nhau và dùng lạt buộc cố định lại. Tấm lợp bằng lá dừa nước thường dài 1m.

Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 8

Có thể bạn quan tâm: 10 Mẫu Nhà Tranh Việt Nam Đẹp | Nhà Lá Miền Tây

Bước 3:

Tiến hành xếp những tấm lợp dừa lên mái của căn nhà, lợp từ trên xuống dưới, dùng lạt buộc lại những tấm lợp thật chắc. Trước khi lợp tất cả chúng ta cần phải chọn li lá để hoàn toàn có thể lợp một cách đúng mực và xinh xắn. Chúng ta lợp càng dày thì tuổi thọ của mái nhà sẽ càng cao . Nhà Lá - Những mẫu Nhà Lá Đẹp và Mát Mẻ được ưa chuộng 9

Trên đây là những thông tin liên quan đến Nhà Lá và những mẫu Nhà Lá hiện đại và mát mẻ do xuongtretruc.com đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn. Hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kiểu nhà này cũng như ứng dụng trong cuộc sống để từ đó bạn có sự lựa chọn hợp lý phù hợp với nhu cầu sinh hoạt và sử dụng hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm xây nhà đẹp và hợp phong thủy với chủ nhà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *