Cách đánh vecni bàn ghế cũ

Cách đánh vecni bàn ghế cũ

Cách đánh vecni bàn ghế cũ đang là phương án hữu hiệu được nhiều người hay sử dụng. Nhất là tại những làng nghề đồ gỗ mộc xưa việc sử dụng đánh vecni thường xuyên sẽ tạo được vẻ đẹp mặn mà cho món đồ gỗ đấy nhé.

Nếu bạn đang muốn làm mới bàn ghế cũ nhà mình thì tại sao không tìm hiểu cách đánh vecni bàn ghế cũ cùng đồ gỗ đẹp Dotinh.com ngay nhỉ?

Bạn đang xem: Cách đánh vecni bàn ghế cũ

Bàn ghế được đánh bằng vecni vô cùng sáng bóng, mịn màng – Ảnh: Internet

Thông thường, những dòng bàn ghế gỗ cao cấp phòng khách nếu không được lau chùi thường xuyên thì bụi bẩn lâu ngày sẽ làm cho màu sắc bàn ghế mau xuống cấp và trông khá cũ kỹ.

Thế nên, để biến những đồ gỗ nội thất cũ thành đồ mới trong tích tắc mà không tốn nhiều thời gian thì cách đánh vecni bàn ghế cũ là giải pháp hữu hiện nhất hiện nay được nhiều người sử dụng. Vậy cách đánh vecni bàn ghế cũ như thế nào cho hiệu quả thì mời các bạn cùng tham khảo ngay nhé.

  • Tìm hiểu thêm bài viết: Bật mí cách làm sạch bụi trên đồ gỗ “sáng choang”

1. Tìm hiểu vecni dùng đánh đồ gỗ

Một điều không cần phải bàn đó là bàn ghế sử dụng lâu ngày sẽ bị cũ đi và bị bụi bẩn bám dính vào. Nhất là những dòng trường kỷ gỗ gõ hay là sập gỗ cao cấp được chạm trổ hoa văn nhiều. Thì càng làm chỗ cư trú an toàn cho bụi bẩn bám dính.

Thế nên, dù bạn có vệ sinh, lau chùi thường xuyên thì cũng không thể nào đánh tan được những vệt bụi nằm kín trong những khe hở nhỏ. Và đương nhiên, để làm sáng cho bộ bàn ghế thì cách đánh vecni bàn ghế cũ là phương án tốt nhất hiện nay.

1.1. Vecni là gì?

Vecni chính là 1 loại hỗn hợp mà khi ngâm trong cồn khoảng 90 độ trong khoảng 1 ngày thì nó sẽ bị hoàn toàn tan thành 1 dung dịch có màu nâu nhạt và có độ óng. Vecni dùng để bao phủ lên bề mặt của sản phẩm nôi thất nhất là những đồ nội thất bằng gỗ.

1.2. Trường hợp để đánh vecni

  • Bàn ghế cũ, bị phai màu, bay màu, bạc màu
  • Bàn ghế bị xước
  • Bàn ghế bị dính nhiều bụi trong thời gian dài
  • Bàn ghé bị bẩn bởi thức ăn, nước uống để lại những vết khó chịu trên bề mặt gỗ…

1.3. Công dụng của vecni

Vecni có công dụng rất tốt trong việc đem lại vẻ đẹp nguyên bản cho những bộ bàn ghế. Chính cách đánh vecni bàn ghế cũ sẽ khoắc lên mình bộ áo mới đem đến vẻ đẹp lịch lãm, sang trọng cho không gian sống của mỗi người. Tuy nhiên, quy trình để đánh vecni lại không hề dễ dàng 1 chút nào. Chúng cần phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật thì mới đem lại được kết quả như mong muốn.

Xem thêm bài viết khác:

  • Gỗ óc chó thuộc nhóm mấy? Ứng dụng nó như thế nào?
  • Tìm hiểu gỗ hương là gì? Ứng dụng gỗ hương hiện nay

2. Cách đánh vecni bàn ghế cũ nên đánh vào thời điểm nào?

2.1. Hãy chọn thời điểm thích hợp

Có thể bạn quan tâm: Tự làm bàn ghế handmade SIÊU ĐẸP bằng Pallet gỗ không quá 500k một món đồ

Cách đánh vecni bàn ghế cũ cũng phải chọn thời điểm thích hợp. Bởi việc chọn thời điểm thích hợp để đánh vecni sẽ giúp ăn nhập được với màu gỗ đẹp nhất. Bạn nên tránh thời tiết mưa ẩm vì như vậy lớp vecni lâu thấm vào gỗ và có thể giữ mùi lâu.

Nhưng cũng không nên đánh vecni vào lúc trời quá nắng nóng hay hanh khô. Vì ở nhiệt độ cao, vecni thấm quá nhanh nên có thể sau khi hoàn thành dễ bị bong thành mảng. Khi trời hanh khô, lớp bụi bẩn sẽ làm cho vecni không được mịn đẹp.

2.2. Nhược điểm của sơn vecni trên đồ gỗ

Sơn vecni có nhiều nhược điểm mà sơn PU ngày nay đã có khắc phục được như:

  • Sơn vecni trên đồ gỗ được thực hiện thủ công, tốn nhiều công sức, nhất là công ngồi chà nhám.
  • Thời gian thực hiện lâu, chỉ phù hợp với hàng mỹ nghệ hoặc nhỏ lẻ.
  • Nếu tay nghề không tốt, có thể bị mất vân gỗ, có khi bị hỏng, cạy lên thấy cả mảng sơn rất dày đó chính là vecni.

2.3. Một số lưu ý khi đánh vecni

  • Trước khi sử dụng cách đánh vecni bàn ghế cũ, nên dùng miếng vải sạch, ẩm, lau chùi bụi bẩn ở bề mặt gỗ. Không nên dùng xà phòng, xà bông.
  • Khi đánh vecni gỗ, chú ý đánh kỹ các góc, cạnh của đồ gỗ để có một kết thúc hoàn hảo.
  • Nếu đồ gỗ bị trầy xước sâu, nứt, tách, bạn có thể dùng keo dán gỗ và mùn cưa mịn trộn đều rồi điền đầy các vết nứt, tách, để khô, sau đó sử dụng giấy nhám mịn đánh bóng lại một lần nữa và làm sạch hoàn toàn trước khi đánh vecni.
  • Nhiệt độ không nên quá cao, sẽ làm vecni lâu khô hơn, dễ bám bụi, hoặc quá thấp, sẽ làm bám bụi, làm bong các lớp vecni.

3. Cách đánh Vecni đồ gỗ trong vòng 5 bước đơn giản

Tết sắp đến rồi, bạn đang muốn làm mới đồ gỗ nội thất bằng cách đánh vecni bàn ghế cũ cho nhà mình. Bởi sử dụng vecni sẽ giúp bảo vệ bề mặt đồ gỗ của bạn, ngăn ngừa thiệt hại và giữ cho đồ gỗ luôn trong tình trạng tốt nhất.

Vật liệu chuẩn bị

  • Giấy nhám các số P180, P240, P320, P400 và P600. Càng dùng nhiều loại giấy nhám, càng giúp cho đồ gỗ có độ mịn, và tinh xảo hơn. Tùy theo yêu cầu chất lượng và có thể tăng hoặc giảm số lần sử dụng.
  • Cục chà nhám, nên lấy cục gỗ vuông như bàn chải chà quần áo, rồi dán nhám bằng keo 502 rồi chà, để dễ cầm, đỡ đau tay.
  • Cọ để quét vecni
  • Dung dịch vecni (mua ở các cửa hàng vật tư chuyên bán sơn và kim khí ngành gỗ)

Dưới đây là hướng dẫn cách đánh vecni bàn ghế cũ trong vòng 5 bước đơn giản mời độc giả tham khảo:

Bước 1: Đánh bóng đồ gỗ

Dùng giấy nhám 100 – 120 grit – Ảnh: Internet

Trước tiên, để sử dụng cách đánh vecni bàn ghế cũ là ta dùng giấy nhám 100 – 120 grit để đánh bóng bề mặt đồ gỗ. Bạn nhớ chú ý là đánh kỹ các góc, cạnh của đồ gỗ để có một kết thúc hoàn hảo.

Bước 2: Làm sạch đồ gỗ

Dùng vải mềm để trà sạch bề mặt đồ gỗ – Ảnh: Internet

Để làm sạch bề mặt gỗ bạn nhớ không sử dụng xà bông mà hãy dùng một miếng vải mềm, ẩm để loại bỏ hoàn toàn bụi trên bề mặt đồ gỗ.

Bước 3: Sửa chữa đồ gỗ

Có thể bạn quan tâm: Ghế gỗ bàn làm việc

Sử dụng mùn cưa + keo dán gỗ để nối liền vết nứt nẻ – Ảnh: Internet

Nếu đồ gỗ của bạn bị trầy xước sâu hoặc bị nứt, tách. Sử dụng keo dán gỗ và mùn cưa mịn. Trộn đều và điền đầy vào các vết nứt, tách. Để khô, sau đó sử dụng giấy nhám mịn đánh bóng lại một lần nữa và làm sạch hoàn toàn trước khi đánh vecni.

Bước 4: Đánh vecni đồ gỗ

Giống như sơn đồ gỗ, cách đánh vecni bàn ghế cũ nên áp dụng theo hướng của các đường vân gỗ. Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải phải lo lắng quá nhiều về độ chính xác. Vì vecni có độ bao phủ khá tốt.

Đầu tiên, áp dụng một lớp vecni mỏng lên bề mặt đồ gỗ – Ảnh: Internet

Sau đó chà nhám nhẹ bằng giấy nhám mịn để đạt hiệu quả tốt nhất – Ảnh: Internet

Lau sạch bề mặt bằng vải ẩm để loại bỏ bụi bẩn. Để cho nó khô trước khi áp dụng các lớp tiếp theo – Ảnh: Internet

Bước 5 : Bảo vệ đồ gỗ

  1. Mỗi lớp Vecni bạn nên để khô trong vòng 4 -5 tiếng.
  2. Nên chọn một ngày trời đẹp để đánh vecni. Nhiệt độ không nên thấp quá cũng không nên cao quá. Nếu nhiệt độ thấp, vecni sẽ lâu khô hơn, dễ bị bám bụi. Nếu nhiệt độ cao quá sẽ làm vecni khô nhanh hơn, dễ làm bong các lớp vecni.

Trên đây là hướng dẫn cụ thể về cách đánh vecni bàn ghế cũ. Mặc dù đánh vecni hiện nay không còn phổ biến nữa, nhưng vẫn còn đâu đó ở những cơ sở nhỏ lẻ vẫn dùng cách này, vì chưa tiếp cận được với cách xử lý bề mặt bằng hệ sơn PU hoặc đối tượng khách hàng của họ là đồ gỗ xưa cũ.

Xem thêm bài viết khác:

  • [Tư vấn]: Theo bạn lau tủ gỗ bằng gì sạch nhất?
  • 5 kinh nghiệm mua đồ nội thất mà ai cũng nên biết

Dotinh.com – Tổng hợp internet

Xem thêm: Nên mua bàn ghế gỗ hay sofa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *