Dự báo giá vật liệu xây dựng năm 2022

Dự báo giá vật liệu xây dựng năm 2022

Giá vật liệu xây dựng luôn là yếu tố được khách hàng đặc biệt quan tâm trước khi quyết định thực hiện một công trình xây dựng nào đó. Vật liệu xây dựng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong thi công xây dựng công trình, từ công trình xây dựng hạ tầng cho đến xây dựng dự án nhà cao tầng, từ công trình nhỏ cho đến công trình lớn. Chúng quyết định đến chất lượng, giá thành, thời gian thi công của một công trình xây dựng.

Thông thường chi phí về vật liệu xây dựng chiếm một tỷ trọng không hề nhỏ trong tổng giá thành xây dựng. Đối với các công trình dân dụng và công nghiệp thì chúng có thể chiếm từ 75-80% chi phí; công trình giao thông thì tỷ trọng này là 70-75% và 50-55% là tỷ trọng chi phí của vật liệu xây dựng trên công trình thủy lợi.

Bạn đang xem: Dự báo giá vật liệu xây dựng năm 2022

Vì vậy, việc dự báo giá vật liệu xây dựng luôn được các chủ đầu tư và khách hàng đặc biệt quan tâm.

Trong năm 2021, một trong những vật liệu xây dựng có mức biến động và được quan tâm nhiều nhất đó chính là thép.

giá vật liệu xây dựng
Biểu đồ giá thép xây dựng

(Tham khảo nguồn từ Hiệp hội thép Việt Nam)

Giá thép xây dựng trong nước tăng nhanh theo giá thép thế giới và khu vực từ quý IV năm 2020 đến tháng 5 năm 2021. Tuy nhiên đến đầu tháng 7 năm 2021, nhu cầu tiêu thụ thép giảm khi Việt Nam bước vào mùa mưa, kết hợp với tình hình dịch bệnh covid diễn ra phức tạp tại các tỉnh phía Nam khiến nhiều công trình phải ngừng thi công theo chỉ thị giãn cách xã hội của Chính Phủ, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam. Thêm vào đó sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất thép lớn trong nước khiến giá thép trong nước tại quý III năm 2021 giảm nhẹ 5-10% so với quý II năm 2021.

Trong quý IV năm 2021 mặc dù nhu cầu tiêu thụ thép dự báo sẽ tăng trong 3 tháng cuối năm bởi sau trạng thái bình thường mới, nguồn cung thép dần đa dạng và dồi dào hơn do các hoạt động sản xuất thép trong nước được phép hoạt động trở lại, Bên cạnh đó, năng lực sản xuất thép của các dự án trong nước như Dự án Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hay dự án nhà máy luyện thép Nghi Sơn có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu vật liệu sắt thép trong nước.

Mặt khác, với sự mở cửa giao thương trở lại giữa các nước, hoạt động xuất nhập khẩu được khai thông, vì vậy nguồn cung thép nhiều hơn. Vì vậy, giá sắt thép được dự báo sẽ bình ổn theo mức giá hiện tại trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao do giá các nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, thép phế liệu, điện cực graphite… tương đối cao.

giá vật liệu xây dựng năm 2022
Hình ảnh minh họa thép (Chánh Nghĩa Group)

Có thể bạn quan tâm: Kỹ thuật sơn tường nhà sáng mịn đẹp

Tuy nhiên, giá thép trong nước cũng bị tác động bởi giá thép thế giới. Giá thép thế giới có xu xướng tăng do nhu cầu nhập khẩu của một số nước tăng như Trung Quốc tăng cao và giá thép tại các nước Mỹ hay tại Châu Âu tăng khá cao do sự thiếu hụt nguồn cung và do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Điều này khiến giá sắt, thép dự báo sẽ có xu hướng tăng trong năm tới.

Mặt khác, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam tương đối nhanh, tăng trưởng dân số hàng năm rơi vào khoảng 0.9% sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng để phục vụ nơi ăn, chốn ở cho người dân. Bên cạnh đó, với những nỗ lực kiểm soát và khống chế dịch bệnh của Chính phủ cũng như độ phủ vaccine sẽ khiến các hoạt động kinh tế thương mại dần hồi phục và hoạt động sôi nổi hơn. Từ đó, kích cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng. Do đó, giá sắt thép có xu hướng nhích lên trong năm 2022.

Vật liệu được quan tâm thứ hai đó là xi măng. Đối với vật liệu xi măng, việc xuất khẩu clinker và xi măng của 9 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 19% so với cùng kỳ về sản lượng, tăng trưởng mạnh trở lại kể từ quý III năm 2021. Dự báo, việc xuất khẩu clinker và xi măng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng tiếp theo khi mà nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu xi măng chỉ được phép xuất khẩu từ 30 đến 35% sản lượng theo quy định của Nhà nước. Mặt khác, một số nước đã áp dụng thuế nhập khẩu xi măng để bảo vệ các nhà sản xuất xi măng trong nước của mình.

Do đó, mặc dù một số nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất xi măng có xu hướng tăng giá nhưng với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà sản xuất trong nước cùng sự hạn chế về xuất khẩu sẽ khiến xi măng nhìn chung không có quá nhiều biến động và dự báo ổn định trong năm tới.

Có thể bạn quan tâm: Giá vật liệu xây dựng hôm nay

vat lieu xay dung 1 1
Hình ảnh minh họa xi măng

Có thể bạn quan tâm: Giá vật liệu xây dựng hôm nay

Tuy nhiên, giá xi măng tại các tỉnh thành sẽ có sự khác biệt nhẹ. Giá xi măng tại các tỉnh phía Nam sẽ có xu hướng nhỉnh hơn so với giá xi măng tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung bởi nhu cầu xây dựng cao trong khi tại miền Nam lại có ít nhà máy sản xuất xi măng hơn.

Trên đây là nhận định về giá vật liệu xây dựng trong năm 2022. Hy vọng, từ những phân tích trên quý vị có thêm góc nhìn để dự báo đúng hơn về giá vật liệu xây dựng.

Có thể bạn quan tâm: Chậu xi măng nuôi cá

Nếu quý vị cần tìm hiểu những thông tin nào khác xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CHÁNH NGHĨA

Địa chỉ: 993 Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 0986 58 78 78

Email: lienhesantot@gmail.com

Website: chanhnghia.com – chanhnghia.com.vn – chanhnghia.vn

Có thể bạn quan tâm: Giá vật liệu xây dựng hôm nay

Chánh Nghĩa Group- Nhà thầu thiết kế và thi công xây dựng uy tín và chuyên nghiệp tại tỉnh Bình Dương và các tỉnh phía Nam. Với đội ngũ nhân sự (kiến trúc sư, kỹ sư, đội thợ thi công…) dày dặn kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao cùng quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ chúng tôi sẽ mang đến cho quý vị những công trình thẩm mỹ, chất lượng, kiên cố với mức chi phí tối ưu nhất.

Có thể bạn quan tâm: Giá vật liệu xây dựng hôm nay

Xem thêm bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *