Dị ứng xi măng chữa bằng cách nào

Dị ứng xi măng chữa bằng cách nào

Do quá trình lao động không có thiết bị bảo hộ hoặc vô tình chạm phải xi măng, vôi vữa trong quá trình xây dựng khiến cho không ít người bị dị ứng xi măng. Tình trạng này nếu không có cách khắc phục kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như bội nhiễm khó điều trị. Chính vì vậy nên hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tham khảo cách trị dị ứng xi măng tại nhà đơn giản ngay sau đây.

Dị ứng xi măng là gì?

Chúng ta chắc hẳn đã không còn xa lạ gì với xi măng nữa, đây là một trong những vật liệu quan trọng nhất trong lĩnh vực xây dựng nhờ tính kết dính vô cùng tốt. Thành phần chính của xi măng là đá, đất sét cùng nhiều phụ gia hóa học.

Bạn đang xem: Dị ứng xi măng chữa bằng cách nào

Để có được xi măng thành phẩm, những thành phần này được đem nung sau đó nghiền nát và tiến hành đóng gói. Khi sử dụng, chúng ta trộn đều xi măng khô với nước theo một tỷ lệ nhất định sau đó đem trám lên gạch hay tường. Khi xi măng khô lại cho khả năng kết dính, liên kết vô cùng mạnh mẽ.

bị dị ứng xi măng

Dị ứng xi măng thường xảy ra ở người tiếp xúc nhiều với xi măng

Dị ứng xi măng thường xảy ra ở những người tiếp xúc nhiều với xi măng trong thời gian dài, tần suất liên tục mà đối tượng chính thường là thợ xây, thợ hồ, kỹ sư sản xuất xi măng,…

Đây là một dạng viêm da tiếp xúc gây ra bởi các chất gây dị ứng có trong xi măng mà cụ thể là muối crom. Đây là một trong số những chất gây dị ứng kim loại phổ biến nhất. Vậy cách trị dị ứng xi măng tại nhà bằng phương pháp nào?

Biểu hiện của tình trạng dị ứng xi măng

Dị ứng xi măng thường xuất hiện tại các vùng da thường xuyên tiếp xúc với xi măng như đầu ngón tay, bàn chân, bàn tay, lòng bàn chân, mu bàn chân, đầu gối,… Biểu hiện của tình trạng này thường được chia thành nhiều cấp độ khác nhau như sau:

dị ứng xi măng và cách chữa

Biểu hiện bàn tay bị dị ứng xi măng

– Viêm cấp: đây là cấp độ dị ứng nhẹ nhất với những nổi sẩn cũng như mụn nước trên da. Đi kèm với đó là tình trạng ngứa trong khoảng vài tuần đến vài tháng. Vùng da trực tiếp tiếp xúc với xi măng dần dày hơn.

– Viêm bán cấp: Ở cấp độ này, da vùng tiếp xúc có màu đỏ, xuất hiện vảy. Vảy này sẽ sớm bị bong ra tạo thành các mảng nhỏ làm lộ ra lớp da nhẵn. Sau đó thì da lại được phủ một lớp mới có màu nâu sau đó tự bong ra sau vài ngày.

Xem thêm: 1 thùng gạch 60×60 bao nhiêu tiền? Hãng nào bán giá rẻ nhất?

– Viêm mãn tính bội nhiễm: Đây là khi tình trạng dị ứng đã cao nhất. Làn da trở nên sần sùi và khô ráp, nhiều vảy. Da người bị dị ứng dễ bong tróc, nứt nẻ, thậm chí là chảy máu. Nguy hiểm hơn, bề mặt da xuất hiện lở loét cùng với nước vàng hoặc mủ. Đó chính là dấu hiệu bội nhiễm nguy hiểm.

Hướng dẫn cách trị dị ứng xi măng tại nhà

Để có thể khắc phục tình trạng này chúng ta có thể tham khảo một số mẹo trị dị ứng xi măng đơn giản sau đây.

Chữa dị ứng xi măng tại nhà

Để hạn chế tình trạng dị ứng xi măng thì chúng ta cần phải:

mẹo trị dị ứng xi măng

Dùng đồ bảo hộ khi tiếp xúc với xi măng

– Rửa sạch tay chân, các vị trí có tiếp xúc với xi măng sau khi hoàn thành công việc.

– Thay quần áo sạch và không để lẫn quần áo lao động có dính xi măng với quần áo thường ngày.

– Uống nhiều nước, ăn thực phẩm bổ dưỡng nhằm tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch.

– Tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng khác, như mạt bụi, phấn hoa, lông động vật, hóa chất,…

– Không tiếp xúc với xi măng cho đến khi da khôi phục hẳn. Do đó bạn có thể đầu từ những thiết bị máy chà sàn, máy hút bụi để thực hiện các công việc như vệ sinh sàn nhà.

bị dị ứng xi măng

Sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy chà sàn trong xây dựng để hạn chế tiếp xúc với xi măng

Dị ứng xi măng và cách chữa bằng các loại thuốc

Xem thêm: Bảng báo giá gạch lát nền mới nhất 2022

Mẹo chữa dị ứng xi măng phổ biến nhất vẫn là dùng thuốc bôi ngoài da. Được sử dụng nhiều nhất chính là những thuốc có chứa thành phần Corticoid. Những loại thuốc bôi này cho khả năng giảm phù nề, chống viêm nhiễm trên da vô cùng tốt.

Ban đầu chúng ta sẽ được chỉ định bôi Corticoid dạng hồ hoặc gel để làm lành các vết thương, giúp da nhanh khô lại sau đó mới dùng Corticoid dạng kem.

cách trị dị ứng xi măng tại nhà

Cách trị dị ứng xi măng tại nhà sử dụng thuốc dạng bôi

Một số thuốc cụ thể có thành phần Corticoid là Hydrocortisone, Dexamethasone fluocinolone, Betamethasone,…

Trước khi bôi chúng ta cần làm sạch da. Chỉ thoa một lớp mỏng để thuốc dễ thấm vào da. Không băng vết thương lại vì sẽ khiến vết thương lâu khô, chảy nước. Bôi thuốc xong nhớ rửa tay để hạn chế sự lây lan khi vô tình chạm tay vào những vùng khác trên cơ thể.

Ngoài ra, quý vị cũng có thể kết hợp thêm các loại kem làm mềm để dưỡng ẩm da. Các trường hợp bội nhiễm nguy hiểm thì cần dùng đến kháng sinh.

Ngoài thuốc bôi, tình trạng dị ứng xi măng còn có thể sử dụng thuốc uống kháng histamin cho khả năng giảm ngay ngứa rát, ức chế việc phóng thích histamin nên giúp bệnh nhanh khỏi. Lưu ý, mỗi đối tượng lại sử dụng những nhóm kháng histamin khác nhau nên chúng ta cần có sự kê đơn của bác sĩ.

cách trị dị ứng xi măng tại nhà

Dị ứng xi măng và cách điều trị bằng tiêm thuốc chữa dị ứng

Một số người muốn tình trạng dị ứng suy giảm nhanh chóng sẽ được tiêm thuốc nhóm K cort. Loại thuốc này cho khả năng chống dị ứng xi măng trong vòng 7 tháng và các triệu chứng có thể giảm nhẹ ngay trong làn tiêm đầu tiên. Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này là tác dụng của thuốc sẽ giảm dần và và hiệu quả sẽ không như ban đầu.

>>>Xem thêm: Bị dị ứng xi măng bôi thuốc gì? Một số cách phòng tránh dị ứng xi măng

Trên đây là những thông tin khái lược nhất về cách trị dị ứng xi măng tại nhà. Để thoát khỏi dị ứng xi măng và cách điều trị hiệu quả thì chúng ta nên bảo vệ bản thân ngay trong quá trình làm việc mà đơn giản nhất là sử dụng đồ bảo hộ như găng tay, ủng,…

Có thể bạn quan tâm: Sơn tường màu xi măng | Khái niệm | Ưu điểm – Phong Phú Floor

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *