Xi măng được làm từ những vật liệu gì

Xi măng được làm từ những vật liệu gì

Thành phần xi măng bao gồm những gì? Nguyên liệu sản xuất xi măng bao gồm những chất gì? sẽ là những nội dung chính trong bài viết hôm nay.

Chắc hẳn mọi người đều biết đến xi măng, một vật liệu có tính chất kết dính, có thể đông cứng ngay lập tức với độ chịu nén cực cao. Xi măng hiện diện mọi lúc mọi nơi xung quanh chúng ta, và tham gia vào bất cứ công trình xây dựng nào.

Bạn đang xem: Xi măng được làm từ những vật liệu gì

Mặc dù sử dụng xi măng rất nhiều lần trong cuộc sống, nhưng ít ai biết rằng thành phần xi măng bao gồm những gì, hay cụ thể hơn là nguyên liệu sản xuất xi măng cần những thứ gì? Loại xi măng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay chính là xi măng pooclăng. Dẫu vậy, cũng chả mấy ai để ý đến thành phần chính của xi măng pooclăng.

Hiểu được cấu tạo của xi măng giúp bạn sử dụng nó đúng cách hơn, thậm chí là có thể tự tạo ra xi măng trong cuộc sống hằng ngày, chỉ cần thông qua những nguyên liệu đơn giản nhất. Thành phần xi măng sẽ quyết định tính chất đặc trưng của nó như: độ cứng, độ bền, khả năng chịu áp lực, màu sắc, tính kết dính,… Qua đó đáp ứng yêu cầu sử dụng của công trình trong các hoàn cảnh khác nhau.

Không để khách hàng chờ đợi lâu hơn nữa, ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thành phần chính của xi măng pooclăng, hay nguyên liệu sản xuất xi măng nói chung bao gồm những gì? Nếu quý vị chưa thực sự am hiểu về xi măng – vật liệu phổ biến trong xã hội, thì đừng vội vàng bỏ qua bài viết này của Shun Deng nhé.

Xem thêm :

  • Xi măng là gì? Mác xi măng là gì?
  • 1 bao xi măng bao nhiêu kg, trộn bao nhiêu cát?
  • Bê tông mác 200 là gì? Định mức cấp phối bê tông mác 200 xi măng PCB40
Thành phần xi măng bao gồm những gì? Nguyên liệu sản xuất xi măng bao gồm những chất gì?
Thành phần xi măng bao gồm những gì? Nguyên liệu sản xuất xi măng bao gồm những chất gì?

Thành phần của xi măng

Xi măng là một hỗn hợp có tính kết dính được cấu tạo từ rất nhiều chất hóa học khác nhau. Những chất hóa học này chủ yếu có trong nước, cát, đá, sỏi… Sau khi trải qua nhiều công đoạn bao gồm: pha trộn, nung nóng, nghiền nhỏ, tách chiết,… theo một công thức (hoặc tỷ lệ) nhất định, những chất hóa học ở trên sẽ cho ra đời hỗn hợp xi măng với chất lượng đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu về độ cứng, độ bền và khả năng chịu áp lực,… Về cơ bản, thành phần chính của xi măng bao gồm những chất sau:

  • Vôi sống có công thức hóa học là CaO – canxi oxit. Vôi sống có rất nhiều trong tự nhiên, đặc biệt là ở các hang động. CaO được lấy từ đá phấn, đá vôi, vỏ sò hay đá phiến,…
  • Silica (SiO2): được lấy từ đất sét, cát, mảnh chai thủy tinh cũ, đá sét
  • Alumina (Al2O3): nguyên liệu này có nhiều trong đất sét, nhôm tái chế, bauxite…
  • Oxit sắt (Fe2O3): được tác ra từ trong quặng sắt, sắt phế liệu, đất sét, tro bay…
  • Thạch cao (CaSO4.2H2O): tìm thấy nhiều nhất ở trong đá vôi.

Mặc dù sở hữu rất nhiều thành phần khác nhau, nhưng hỗn hợp xi măng lại yêu cầu công thức pha trộn kỹ lưỡng. Nói đúng hơn là tính toán tỷ lệ thành phần các chất sao cho hợp lý, thỏa mãn tính chất xi măng cần đạt đến. Nếu hỗn hợp xi măng cuối cùng không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra, thì coi như cách thức pha trộn xi măng ở trên hoàn toàn thất bại. Hiểu theo thuật ngữ chuyên môn thì đó là: tỷ lệ sắp xếp thành phần của xi măng không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm: Tấm lợp Fibro xi măng

Mỗi loại xi măng khác nhau sẽ hàm chứa các thành phần hóa học khác nhau. Sự khác nhau ở đây không nằm ở tên chất hóa học, mà chính là tỷ lệ đóng góp của nó trong hỗn hợp xi măng nói chung. Như vậy, tỷ lệ các chất có trong xi măng sẽ quyết định tính chất cơ bản của nó. Dù được pha trộn như thế nào đi nữa, thì các loại xi măng vẫn có dạng bột và thể hiện khả năng kết dính khi pha trộn với nước, cát, sỏi, đá,…

Cấu tạo của xi măng gồm rất nhiều thành phần khác nhau, được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định
Cấu tạo của xi măng gồm rất nhiều thành phần khác nhau, được pha trộn theo một tỷ lệ nhất định

Thành phần chính của xi măng pooclăng

So với những loại xi măng khác tồn tại trên thị trường, thì xi măng pooclăng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Bản thân xi măng pooclăng cũng phù hợp với nhiều hạng mục công trình, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của người dùng hiện nay.

Xi măng Pooclăng còn được gọi là xi măng Portland. Loại xi măng này không có công thức hóa học chính thức, nhưng để tạo ra nó người ta thường nghiền mịn hỗn hợp gồm có clanhke, thạch cao và một số chất phụ gia khác. Tuỳ theo tỷ lệ các chất phụ gia có trong xi măng pooclăng, mà khả năng oxit của nó có sự giao động nhất định. Các chất hóa học có khả năng oxit trong xi măng pooclăng phải kể đến như: CaO, SiO2 , Fe2O3, Al2O3 (những chất này chiếm khoảng 95-97% thành phần của xi măng pooclăng), còn lại là Na2O, K2O, MgO, Mn2O3, SO3, TiO2 (những chất này chỉ chiếm từ 3-5% thành phần của xi măng pooclăng).

Trong hỗn hợp xi măng pooclăng, từng loại oxit sẽ chiếm một tỷ lệ nhất định. Việc sắp xếp tỷ lệ các chất oxit khiến cho tính chất đặc trưng của xi măng pooclăng bị ảnh hưởng theo. Chỉ cần thay đổi tỷ lệ thành phần này của xi măng pooclăng, thì ngay lập tức tính chất của nó cũng bị biến đổi, dẫn đến việc đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không còn như cũ.

Dưới đây là tỷ lệ các chất oxit có trong thành phần chính của xi măng pooclăng:

  • %CaO = 63,67%
  • %SiO2 = 21,24%
  • %Al2O3 = 4¸7%
  • %Fe2O3 = 25¸4%
  • %R2O < 1,5%
  • %TiO2 < 5%
  • %MnO2 < 1,5%
  • %MgO < 5%
  • %SO3 = 2,5%
Xi măng pooclăng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay
Xi măng pooclăng được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

Nguyên liệu sản xuất xi măng bao gồm những chất gì?

Nguyên liệu để sản xuất xi măng bao gồm chủ yếu các chất sau: đá vôi, đất sét, quặng sắt, boxit và các phiến Silic. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các chất có trong khí đốt như than hoặc dầu mỏ,… Nguyên liệu sản xuất xi măng được sắp xếp theo một tỷ lệ nhất định như sau:

Đá vôi: là nguyên liệu cơ bản để sản xuất clinker xi măng. Đá vôi được sử dụng trong sản xuất xi măng phải có hàm lượng CaCO3 ≥85%, MgCO3 ≤5%, Na2O và K2O ≤1%.

Đất sét: một loại nguyên liệu quan trọng trong việc sản xuất xi măng, có tác dụng tạo ra khả năng kết dính và đông cứng của xi măng sau khi pha trộn. Trong đất sét có các chất hóa học như SiO2, Al2O3, Fe2O3 với hàm lượng oxit SiO2 bắt buộc là 55% – 70%, thì mới đạt tiêu chuẩn để sản xuất xi măng hiện nay.

Trong đá vôi, người ta tìm thấy rất nhiều nguyên liệu để sản xuất xi măng
Trong đá vôi, người ta tìm thấy rất nhiều nguyên liệu để sản xuất xi măng

– Các chất phụ khác để sản xuất xi măng, bao gồm:

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về Vật Liệu Sơn (Phân loại, Thành phần, Lưu ý)

+ Phụ gia cao silic: là chất phụ gia có chứa nhiều oxit silic, thường được tìm thấy trong đất đá tự nhiên với hàm lượng SiO2 > 80% .

+ Phụ gia cao sắt: là chất phụ gia có chứa nhiều oxit sắt, được sử dụng để điều chỉnh module aluminat cho phối liệu.

+ Phụ gia cao nhôm: chính là quặng bô-xít có trong các mỏ khai thác quặng, chứa từ 44-58% oxit Al2O3

Trên đây là những chất phụ gia nhất thiết phải có trong sản xuất xi măng hiện nay. Bên cạnh đó, người ta có thể sử dụng thêm các chất phụ gia khác như: thạch cao, phụ gia khoáng, quặng màu thiên nhiên,… với tỷ lệ nhỏ để làm tăng tính chất ưu việt của xi măng như: độ cứng, độ bền, khả năng chịu áp lực, thời gian đông cứng lâu hơn,…

Trong công nghiệp sản xuất xi măng, nguyên liệu đầu vào được sử dụng ở cả ba dạng: rắn, lỏng và khí.

+ Nhiên liệu rắn: Nhiên liệu rắn được dùng trong sản xuất xi măng chủ yếu là than đá. Trong thành phần của than chứa khoảng 60-90% chất cacbon, còn lại là các chất hyđrô, ôxy, nitơ… có nhiệt lượng mạnh. Khi sử dụng than đá làm nguyên liệu sản xuất xi măng, người ta cần thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau như: sấy, nghiền nhỏ, rồi phun vào lò. Một số loại than được sử dụng phổ biến trong công nghiệp sản xuất xi măng phải kể đến như: than đá, than nâu, than mỡ hoặc than antraxit.

+ Nhiên liệu lỏng: là các loại dầu nặng như dầu FO, MFO, DO, ma dút.

+ Nhiên liệu khí: là các khí thiên nhiên có lượng nhiệt cao.

Đất sét tự nhiên là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu trong sản xuất xi măng
Đất sét tự nhiên là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu trong sản xuất xi măng

Bài viết ở trên đã giúp quý vị giải đáp phần nào “Thành phần xi măng bao gồm những gì”, hay nguyên liệu sản xuất xi măng bắt nguồn từ đâu. Xi măng có khả năng ứng dụng cao trong đời sống con người cũng như các lĩnh vực (ngành nghề) khác nhau. Nó đã trở thành vật liệu không thể thiếu trong thi công xây dựng hiện nay.

Tỷ lệ thành phần các chất có trong hỗn hợp xi măng sẽ quyết định tính chất cơ bản của nó như: độ bền, độ cứng, khả năng chịu nén,… qua đó đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng công trình riêng biệt. Hiểu được thành phần cấu tạo xi măng giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất. Bạn sẽ hiểu: đối với hạng mục công trình nào thì nên sử dụng xi măng như thế nào. Xã hội càng phát triển, thì công nghiệp sản xuất xi măng càng được cải tiến và nâng cấp, nhằm mang đến cho người dùng những vật liệu tối ưu nhất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Thi công Sơn Giả Đá Hạt, Giả Cẩm Thạch, Granite UY TÍN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *