Mẫu nhà thờ họ đẹp

Trong văn hóa của người Việt thì nhà thờ họ là một nét văn hóa. Đó là nơi để thờ cúng ông bà, tổ tiên lâu đời và những người có công lao với dòng họ. Một ngôi nhà thờ đẹp sẽ giúp của con cháu thể hiện lòng hiếu thảo, hiếu kính đối với tổ tiên. Mặt khác, đó cũng là nơi để cả con cháu trong dòng họ gặp.Vậy, để thiết kế được mẫu nhà thờ họ đẹp, hợp phong thủy thì hãy cùng Đá Mỹ Nghệ Anh Công tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang xem: Mẫu nhà thờ họ đẹp

1. Thế nào là nhà thờ họ?

Nhà thờ họ là một ngôi nhà cổ kính chỉ dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi trong họ đó, đối với các chi họ lớn, sau khi đã phân chia thì nơi thờ phụng đời ông thủy tổ sẽ nằm ở nhà thờ của dòng trưởng nam. Đây là nét nổi bật nhất trong văn hóa của người Việt Nam, xuất hiện phổ biến nhất là tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Kiến trúc nhà thờ họ Việt Nam là kiểu kiến trúc truyền thống mang đậm giá trị nhân văn, nó không cần phải là kiểu kiến trúc mới mẻ, đột phá nhưng nó trường tồn theo thời gian bởi nét độc đáo về giá trị lâu năm, có ý nghĩa vô cùng đối với người dân Việt. Với kinh nghiệm lâu năm về thiết kế các công trình truyền thống, các nhà thờ họ đẹp, chúng tôi tự tin mang đến sự hài lòng đặc biệt cho các công trình nhà thờ họ ở Việt Nam hiện nay.

nhà thờ họ đẹp

Nhà thờ họ thiết kế đẹp

2. Các quy chuẩn thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy:

Thiết kế kiến trúc nhà thờ họ truyền thống có kiểu dáng gần giống với nhà ở truyền thống Việt Nam xưa, tuy nhiên nó có nhiều nét riêng biệt. Đó đã trở thành quy chuẩn đặc trưng trong thiết kế xây dựng nhà thờ họ, đây là công trình mang tính tâm linh, có giá trị nhân văn sâu sắc. Dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế, quý vị phải tìm hiểu đầy đủ cả tiêu chuẩn về kiến trúc, về kết cấu, về công năng cũng như những yếu tố phong thủy quan trọng.

nhà thờ họ đẹp

Quy chuẩn thiết kế nhà thờ họ theo phong thủy

2.1. Quy chuẩn về kiến trúc.

Về phần mái nhà thờ: Công trình nhà thờ 4 mái, 8 mái thì có hếch lên ở góc mái tạo độ cong và sự thoát tục, đó là điểm khác của thiết kế nhà ở truyền thống vì nhà ở truyền thống phần mái chỉ có 2 mái và được thiết kế thẳng, không cong.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Xây dựng đảm bảo quy chuẩn về kiến trúc

Họa tiết trang trí, chạm trổ: Ngoài trang trí phần mái như trên đã nói còn có phần trang trí chạm khắc hoa văn là các hình ảnh hoa lá, mây uốn lượn trên các vì kèo, cột.v.v. Nó thể hiện nét đặc trưng từng công trình, từng nét văn hóa của các vùng miền. Phổ biến hiện nay là kiến trúc nhà thờ họ bằng bê tông giả gỗ, phù điêu được đúc sẵn bằng bê tông được nghệ nhân đắp trực tiếp bằng tay hoặc từ khuôn cao su non.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Bên trong nhà thờ nhiều họa tiết trang trí, chạm trổ

2.2. Về kết cấu nhà thờ:

Con rường: Chính là các đoạn gối đỡ hoành mái, chúng được đặt chồng lên nhau và chiều dài sẽ được thu ngắn dần cân theo chiều vát của mái nhà thờ.

Con lợn: Chính là rường bụng lợn trên cùng được gối lên con rường bên dưới qua hai đoạn cột ngắn gọi là trụ trốn, và làm nhiệm vụ đỡ xà nóc.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Kết cấu nhà thờ được đảm bảo đúng chuẩn

+ Rường cụt: là loại giường nằm ở giữa cột cái và cột quần, chúng nằm chồng trên xà lách để đỡ hoành và thu dần chiều dài khi lên cao theo độ dốc mái.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Mẫu nhà thờ chuẩn về kết cấu

2.3. Về công năng:

Xem thêm: Biển số nhà bằng gỗ đẹp

Kiến trúc nhà thờ họ được chia thành 3 không gian rõ rệt: Gian thờ chính, gian thờ bên tả và gian thờ bên hữu. Tương ứng với 3 chức năng ,có nội thất không giống nhau.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Kiến trúc nhà thờ họ đủ cả công năng

3. Cách bố trí nhà thờ chuẩn phong thủy

Nhà thờ họ ở Việt Nam thường có kết cấu như nhà 3 gian hoặc nhà 5 gian truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi vùng miền mà có cách bố trí nhà thờ họ cho phù hợp. Những nó cũng tuân theo một số nguyên tắc nhất định theo truyền thống để lại.

hình ảnh nhà thờ họ đẹp

Nhà thờ chuẩn phong thủy

3.1. Gian thờ chính giữa:

Chính giữa nhà thờ sẽ là gian thờ chính thờ thủy tổ. Tại gian thờ chính thông thường bàn thờ tổ được chia làm 2 cấp hoặc 3 cấp tùy gia chủ và phong thủy.

– Cấp 1 ở ngoài đại đa số các gia chủ lựa chọn là bàn thờ chấp tải, có kích thước dài theo phong thủy 2m17 (hoặc dài 1m97) rộng 1m07 cao 1m27 dùng để bài trí bộ đồ thờ tam sự, ngũ sự, mâm bồng, ống hương, đài nến, bát hương, đỉnh đồng.v.v

mẫu nhà thờ họ

Nhà thờ họ đẹp

– Cấp 2 thông thường là 1 bàn án hành hoặc 1 chiếc kệ đặt trên bàn thờ chính có kích thước dài 2m17 (hoặc dài 1m97) rộng 61cm cao 1m47 dùng để đặt ngai thờ và bài vị thờ thủy tổ.

Ngoài ra, tại gian thờ chính không thể thiếu bộ hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối mang nội dung tôn kính ông cha, lưu giữ truyền thống. Hoành phi câu đối này có thể được sơn son thếp vàng nền then hoặc nền son đỏ, ngoài ra còn bức cửa võng sơn son thếp vàng thông thường được chạm theo mẫu tứ linh hóa, được chạm trổ rất đẹp.

mẫu nhà thờ họ

Mẫu nhà thờ tứ linh hóa, được chạm trổ rất đẹp

3.2. Gian bên gian thờ phụ

Hai gian thờ phụ (bên tả và hữu nhà thờ họ) thông thường một bên gian thờ sẽ lập bàn thờ thần linh, thổ địa hay thờ bà cô, ông mãnh một bên lập bàn thờ cho nhà chi trưởng. Sắp xếp theo phong thủy của gia chủ nhà thợ họ.

mẫu nhà thờ họ

Nhà thờ sắp xếp theo phong thủy của gia chủ nhà thờ họ

4. Các mẫu thiết kế nhà thờ họ đẹp nhất hợp phong thủy

4.1. Mẫu nhà thờ chiếu rồng

Mẫu nhà thờ họ nơi linh đường Tiên Tổ, thường như bức cuốn thư và hình chiếu rồng tôn lên vẻ trang nghiêm. Được biết đây là mẫu chiếu bằng đá tự nhiên đẹp nhất cho linh đường của dòng họ.

mẫu nhà thờ họ đẹp

Mẫu nhà thờ chiếu rồng

4.2. Mẫu nhà thờ họ cột đá

Hình cột đá được làm ở hiên, bên trong nhà thờ ngoài tác dụng đỡ dầm, mái cho ngôi nhà thì nó được tận dụng như vật trang trí. Việc này làm tăng thêm vẻ đẹp tôn kính cho nhà thờ.

Có thể bạn quan tâm: Quầy bar đẹp trong nhà

mẫu nhà thờ họ đẹp

Mẫu nhà thờ họ cột đá

4.3. Mẫu nhà thờ từ đường một gian

Không gian xây dựng nhà thờ này là trên những mảnh đất có diện tích hạn chế nên mẫu này sẽ phù hợp với các dòng họ và gia đình có điều kiện kinh tế trung bình.

mẫu nhà thờ họ đẹp

Mẫu nhà thờ từ đường một gian

4.4. Mẫu nhà thờ từ đường ba gian.

Với mẫu nhà thờ một gian đã được nhiều người sử dụng thì những mẫu thiết kế nhà thờ họ 3 gian được nhiều dòng họ lựa chọn.

Đây là sự kết hợp nhiều vật liệu vào xây dựng, như nhà thờ bằng đá, bê tông giả gỗ, bê tông cốt thép ốp gạch đỏ quanh tường. Nhà thờ họ kết hợp mẫu này sẽ làm mái cong, mái thái hay mái đao tạo nên những nét đẹp riêng trong văn hóa người Việt.

mẫu nhà thờ họ đẹp

Mẫu nhà thờ từ đường ba gian

4.5. Mẫu nhà thờ từ đường truyền thống

Với diện tích rộng rãi, nhà thờ được bao bọc bởi những bức tường cao, một khoảng sân rộng và kiến trúc mở. Sẽ tạo ra mẫu thiết kế nhà thờ tổ đẹp đậm nét truyền thống Việt Nam, tạo nên không gian vô cùng độc đáo và ấn tượng.

mẫu nhà thờ họ

Mẫu nhà thờ từ đường truyền thống

4.6. Nhà thờ họ 2 tầng

Đây là mẫu nhà thờ họ hai tầng đẹp,lạ nhất hiện nay, mọi người đã được nhiều người ưa chuộng. Mẫu nhà thờ này rất thuận tiện trong việc phân chia chức năng, ngoài ra không gian tầng 2 để riêng cho việc thờ cúng dòng họ tạo nên sự tôn kính và trang nghiêm nhất.

mẫu nhà thờ họ

Nhà thờ họ 2 tầng

4.7. Nhà thờ họ có cổng bê tông

Đối với các khu nhà thờ có diện tích vừa và nhỏ sẽ thiết kế các mẫu nhà thờ ấm cúng, vừa đủ mà sâu sắc tạo cảm giác an nhiên khi đến nhà thờ.

Thông thường, nhà thờ họ được xây có quy mô, kiến trúc lớn hay bé phụ thuộc vào đóng góp và khả năng tài chính của các suất học của các chi trong họ hoặc một gia đình.

mẫu nhà thờ họ

Nhà thờ họ có cổng bê tông

Có thể đóng góp theo địa vị xã hội của những người có vai vế trong dòng họ, không sáng đều do kinh tế của mỗi người khác nhau. Còn phần nội thất, gian giữa thường có kiến trúc mở rộng ra phía tường hậu (chuôi vồ) nhằm xây bệ thờ.

Nhà thờ họ là nơi hàng năm vào dịp lễ, tết con cháu cả họ sẽ tổ chức một lễ giỗ, thành kính tổ tiên tại chính nhà thờ họ. Các dịp chính này là dịp để cả họ tổ chức hội họp, là dịp để đại bộ phận họ hàng ở xa gặp lại nhau chuyện trò để biết gốc tích và giữ mối quan hệ lâu dài.

Qua bài viết trên, hy vọng giúp bạn biết được kiến thức về nhà thờ họ đẹp, phong thủy. Qua đó mà lựa chọn được những mẫu đá đẹp, phù hợp, sang trọng và thể hiện được sự linh thiêng cho nhà thờ họ. Để mua được mẫu đá ưng ý, hãy liên hệ ngay với Đá Mỹ Nghệ Anh Công nhé!

Có thể bạn quan tâm: [BẬT MÍ] 20 mẫu thiết kế nhà nhỏ đẹp 15m2 khó cưỡng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *