Suối nước nóng giang sơn

(Baonghean) – Suối nước nóng Giang Sơn nằm sát với QL15A, cách Thị trấn Đô Lương 14 km, cách cột mốc số 0 tại Thị Trấn Lạt (Tân Kỳ) khoảng 6 km rất thuận lợi cho việc tổ chức các tua du lịch trên địa bàn tỉnh. Khu du lịch suối nước nóng Giang Sơn (Đô Lương) sẽ là điểm nhấn quan trọng trong tuyến du lịch Vinh – Khu Di tích Kim Liên – Đô Lương – Cột mốc số 0 Tân Kỳ – và Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Mát.

Ngày 30/3/2011, UBND tỉnh ra Quyết định số 960/QĐ – UBND. ĐT về việc phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn tại huyện Đô Lương cho Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hà An.

Bạn đang xem: Suối nước nóng giang sơn

Theo phê duyệt, Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Giang Sơn sẽ được xây dựng trên diện tích 160 ha với chức năng kinh doanh khai thác du lịch nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng. Cũng theo Quyết định 960- QĐ/ UBND.ĐT, Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hà An có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 12 tháng; đưa vào sử dụng trong thời hạn 36 tháng, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực. Đảng ủy, chính quyền điạ phương từ huyện đến 2 xã Giang Sơn Đông và Giang Sơn Tây đã tích cực vào cuộc nhằm đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Sau thời gian trích đo, kiểm đếm, toàn bộ nhân lực tham gia công tác giải phóng mặt bằng đã nỗ lực hết mình để hoàn tất việc bàn giao mặt bằng trên phần diện tích xây dựng khu trung tâm, là hạng mục đầu tiên của dự án.

Xem thêm: Sơn expo của nước nào sản xuất

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, trong năm 2012, UBND huyện Đô Lương đã có văn bản yêu cầu các hộ dân trong khu vực thực hiện dự án không được xây dựng mới, tu sửa, cơi nới công trình. Hiện tại 37 hộ dân bị ảnh hưởng trong phạm vi giải phóng mặt bằng có nhiều hộ muốn được xây dựng mới nhà cửa, cải tạo các công trình xuống cấp để phục vụ sinh hoạt nhưng không được cấp phép xây dựng… Thế nhưng cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì đối với việc triển khai đầu tư tại đây. Sau 36 tháng kể từ khi UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt thì dự án vẫn “án binh bất động”, nhà đầu tư vẫn chưa có động thái gì. Ngày 11/11/2013, UBND tỉnh lại có Công văn số 8048/UBND – CN về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án. Theo đó, đồng ý gia hạn thời gian thực hiện Dự án Khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn, huyện Đô Lương của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hà An đến hết năm 2022.

Xét thấy việc gia hạn dự án là việc không khả thi, và có thể sẽ làm mất cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư khác và làm lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên, làm mất cơ hội phát triển du lịch. Ngày 13/12/2013, UBND huyện Đô Lương có Công văn số 1400/ UBND.TN về việc đề nghị thu hồi giấy phép đầu tư tại Dự án Khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn. Trong công văn yêu cầu nêu rõ: Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 27111000078 ngày 13/6/2011 của UBND tỉnh thì giai đoạn 1 từ 2011 đến 2013, các nội dung phải thực hiện gồm rất nhiều hạng mục. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai giai đoạn 1 đến thời điểm hiện tại cho thấy: Việc bồi thường giải phóng mặt bằng đã được UBND huyện Đô Lương kiểm đếm xong, lập phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết cho các hộ bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ lên tới 77,5 tỷ đồng. Nhưng, cho đến thời điểm hiện tại công ty không bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện và chưa triển khai thực hiện bất kỳ hạng mục nào. Việc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hà An chậm trễ trong triển khai thực hiện dự án tại huyện Đô Lương đã gây bức xúc trong nhân dân.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Nhật An – Trưởng phòng kinh tế đối ngoại – Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết : “Xét năng lực nhà thầu, số năm được gia hạn sẽ tỷ lệ thuận theo vòng đời dự án, ví dụ số năm hoàn thành dự án từ 8 đến 10 năm thì sẽ được gia hạn trong vòng 3 đến 4 năm, nếu vòng đời dự án chỉ trong vòng 1 đến 3 năm thì thông thường chỉ 18 tháng”. Như vậy, việc Công ty Hà An được gia hạn tới 8 năm là điều khó chấp nhận.

Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN8652:2012

Ông Trung Thành Công – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: “Trên cơ sở yêu cầu của nhà đầu tư, xét thấy năng lực của chủ đầu tư không đáp ứng được việc xây dựng dự án trong thời điểm hiện tại. Hơn nữa trong thời điểm này cũng không có nhà đầu tư nào đăng ký đầu tư xây dựng Khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn nên UBND tỉnh đồng ý cho đơn vị này gia hạn hợp đồng. Tuy nhiên, do yêu cầu của UBND huyện Đô Lương và xét tính khả thi của dự án nên chúng tôi đang dự định từ giờ cho đến cuối năm sẽ thành lập đoàn liên ngành rà soát lại năng lực của chủ đầu tư, và sẽ thu hồi giấy phép đầu tư đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Thương mại và Du lịch Hà An”.

Như vậy, có thể thấy rằng, việc gia hạn đối với một dự án đã không thực hiện đúng cam kết chứng nhận đầu tư vô tình kéo dài dự án treo, cản trở cơ hội cho các nhà đầu tư khác, gây lãng phí tài nguyên, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với dự án mà họ đã kỳ vọng, ủng hộ.

Thanh Nga

Có thể bạn quan tâm: Cách tẩy sơn nước trên xe máy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *